Viết cho ngày sinh nhật tuổi 25

Nhân ngày sinh nhật của mình, tôi cũng muốn viết đôi điều về tên của tôi…

Ông ngoại mất khi tôi lên năm. Những đêm trăng sáng ở dưới quê, bà ngoại hay mang võng ra mắc trong sân kể chuyện lúc ông còn sống cho tôi nghe. Bà thường kể rằng, lúc mẹ mang thai tôi ông đã xem sách Nho để tìm tên đặt cho tôi. Bà nói lúc ấy ông định đặt tên cho tôi là “Lưu Châu Bảo Ngọc”, thế nhưng vì bà nội tôi tên “Ngọc” nên ông ngoại đổi thành “Lưu Ngọc Bảo Châu”. Ông nói bà đặt tên này sau này cháu gái ông sẽ sống sung sướng. Ít ra so với các bạn đồng trang lứa với tôi dưới quê thì tôi đúng là sướng thật. Dù sống xa ba mẹ nhưng tôi vẫn được hưởng trọn sự yêu thương của bà ngoại và các dì dành cho tôi.

Năm tôi học lớp 6, lần đầu tiên học từ Hán Việt từ sách văn học tôi đã rất thích thú. Tôi bắt đầu biết: “nguyệt” là trăng, “tiền” nghĩa là trước, “hậu” là sau…Có lần cô giáo giải thích tên một số bạn trong lớp, tôi mới biết rằng trong tên mình: “ Bảo” nghĩa là quý, “Châu” nghĩa là viên ngọc. Ui chao, lúc ấy tôi xấu hổ gục mặt xuống bàn còn miệng cứ cười toe toét. Trở về nhà, tôi còn hớn hở khoe ngay với bà ngoại. Đến bây giờ mỗi khi nhắc lại, bà vẫn cười ghẹo tôi hoài. Lúc ấy tôi yêu thích từ Hán Việt là vì sự hoa mỹ và ý nghĩa của nó.

Lần nọ tôi hỏi dì tư: Sao ba của bạn con lại đặt tên bạn ấy là Sen? Nghe cứ như là con ở ấy… (Hồi đó người dưới quê vẫn còn nhiều người chủ gọi người giúp việc là con sen)

Dì cốc đầu tôi nói rằng: Sen là hoa Sen chứ. Liên là từ Hán việt, gọi Thuần việt thì là hoa sen thôi. Loài hoa “gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn”, tên bạn đẹp thế còn gì!

Tôi chợt nhận ra dù là tên Hán Việt hoa mỹ hay từ Thuần Việt chân chất thì mỗi cái tên đều chứa đựng niềm tin yêu mà người thân dành cho đứa trẻ. Vì thế hãy yêu quý tên mình như yêu quý một bộ phận thân thể của bản thân, bạn nhé!

Chúc mừng Rubyluu già thêm một tuổi!!!

19 thoughts on “Viết cho ngày sinh nhật tuổi 25

  1. Ann Trinh

    Chúc em thêm một tuổi mới nhiều niềm vui mới.
    Chúc em có một năm mới mở ra nhiều may mắn, thuận lợi.
    Chúc em một ngày sinh nhật vui vẻ, ý nghĩa như em mong muốn
    i_i_i ==> bánh sinh nhật đấy, em thổi và ước đi :)

  2. aprilrains

    Thích mấy câu chuyện kể như vầy lắm. Như vậy là có thể tự tin gọi chị lưu vậy! :)) Tháng 8 này lá sẽ 24 tuổi.

    Bảo Châu tên đẹp mà thông minh nữa. Nghe lấp lánh trăng sao thơ mộng, mà không uỷ mị ha. Cake đẹp, bánh giống người không chị nhỉ ? :))

    p.s. Mà sinh nhật chị có quà bonus gì không cho những người tới dự tiệc sinh nhật, sẳn ngó nghiêng coi có…chương nào mới không, hahah. jk, happy birthday chị nhé. May this year be full of fantastic surprises for you.

    1. rubyluu Post author

      Hồi đó đi chùa, có một ni cô nói thế này “ngọc” này cứng đầu lắm nè (Ngay trước mặt người ấy, quê gì đâu!)
      Kỳ vậy ta, sinh nhật chị mà đòi chị tặng quà ngược lại nữa…Hic

Comment cho Ruby nha!

