Văn án “Lưỡng Thế Hoa”

Tam Quốc vì cô mà khuynh đảo, Xích Bích vì cô mà sôi trào.

Bạn có tin không? Yêu có thể xuyên qua thời không một ngàn tám trăm năm.

Cô yêu một người của một ngàn tám trăm năm trước, cứ như vậy dấn thân vào dòng chảy lịch sử.

Khói thuốc súng Tam Quốc thổi quét đến, rốt cuộc là cô thay đổi lịch sử, hay hết thảy đều là ý trời đã sớm định rõ…

———-oOo———-

Một bộ tiểu thuyết về xuyên qua lịch sử. Nhân vật chính vì truy tìm người yêu trong cảm nhận mà xuyên qua một ngàn tám trăm năm trở lại Giang Đông thời đại Tam Quốc. Tác phẩm tuy rằng viết về tình, nhưng lại chứa đựng một lượng lớn sự kiện lịch sử và phong thái nam nhi vùng Giang Đông. Trải qua hơn mười năm, trải qua yêu, hận, sinh, tử, sum vầy, ly biệt, có thiên mã hành không xuyên qua, có loạn thế phiêu bình mờ mịt, có thương vàng ngựa sắt hào hùng, có gần nhau trong gang tấc mà bất đắc dĩ biển trời cách mặt, chính là thiên phàm quá tẫn, rốt cục phát hiện

—— Vận mệnh không thể thay đổi, mà ước nguyện ban đầu thật dễ dàng bị quên đi.

———-oOo———-

(Lời tác giả)

Tác phẩm tương quan

Về lịch sử cùng Diễn Nghĩa

Tôi bắt đầu xem Diễn Nghĩa rồi mới đến Tam Quốc. Nhưng khi thật sự thích Tam Quốc, lại bắt đầu không thích Diễn Nghĩa nữa.

Vì Tam Quốc mà đem lòng sinh hận với hai người. Người đầu tiên là Bùi Tùng Chi*, dẫu rằng nhờ công lao phê bình chú giải của ông ta mà đời sau có rất nhiều nhà sử học lấy làm căn cứ nghiên cứu, nhưng mỗi khi đọc những câu chuyện phong lưu cũ thì bị choáng khi bắt gặp mấy chữ “Thần Tùng Chi nghĩ rằng”, thật không thú vị. Những anh hùng này chảy bao nhiêu máu, dùng bao nhiêu dũng khí, chịu đựng bao nhiêu thống khổ và bi thương không muốn người khác biết, chỉ cần có chút sai lầm thậm chí sai hướng, đến ngòi bút bình phẩm từ đầu đến chân của gã này, liền biến thành chuyện của một cá nhân. Nếu tôi có thể xuyên qua thật, chuyện đầu tiên chính là trở lại Tống triều xông vào nhà gã sau đó đề bút viết mấy chữ “Thần Tùng Chi nghĩ rằng”, xách cổ gã hướng lên tường một phen, trong miệng lẩm bẩm: “Cho ngươi nghĩ rằng, cho ngươi nghĩ rằng!”

Người thứ hai là La Quán Trung. Hận đối với La Quán Trung, không phải là ý niệm bộc phát một sớm một chiều, mà là do đọc Diễn Nghĩa và Tam Quốc Chí lâu dài, trải qua so sánh dần dần hình thành. Không thể phủ nhận, bởi vì đọc Diễn Nghĩa trước, nên khó tránh khỏi hình thành không ít quan niệm chủ quan với lịch sử Tam Quốc. Những quan niệm này bất chấp việc tôi nỗ lực thông qua việc đọc chính sử để sửa chữa lại, nhưng vẫn còn một chút đã thâm căn cố đế. Điều này thật sự khá đau đớn. Bởi vì Diễn Nghĩa không phải lật đổ chính sử, mà là kế thừa thay đổi những hình ảnh chỉ tốt ở bề ngoài. Bởi vì đây là loại thủ pháp cao minh, nên muốn đem bản thân tách ra khỏi Diễn Nghĩa quả thực là một chuyện rất đau đớn. Nỗi đau đớn đó không chỉ vì địa vị của vương triều Thục Hán. La Quán Trung còn vô cùng nhuần nhuyễn tuyên dương ý tưởng “Thục Thừa Hán Tộ”**, cũng hết sức tuyên dương hình tượng sáng chói của đám người Lưu Quan Trương trong Diễn Nghĩa. Nhưng không biết rốt cuộc là ông ta giấu giếm vết đen quá hài hước hay là khắc họa dấu vết quá vụng về, từ ngày đầu tiên đọc Diễn Nghĩa, tôi liền nuôi dưỡng sự khinh thường đối với đám người Lưu Bị, và bản thân tôi trong mỗi một tiểu thuyết đều tận hết sức yêu ma hóa bọn quan viên Thục Hán. Tất nhiên, nếu đó là một chàng đẹp trai trẻ tuổi thì bất kể trên đỉnh đầu anh ta có lá cờ của ai, đều không bị yêu ma hóa.

Nói nhiều như vậy, kỳ thực chính là muốn nói với độc giả: quyển sách này, trên cơ bản căn cứ vào lịch sử để viết. Nhưng một vài chỗ vẫn mượn tình tiết của Diễn Nghĩa. Thí dụ như nói mượn Kinh Châu, thí dụ như nói tuổi của Triệu Vân. Do đó nếu độc giả bắt gặp một vài tình tiết trái với lịch sử, xin hãy khoan dung, xem xét nghiên cứu một chút thôi là tốt rồi. Tất cả đều lấy tính tiểu thuyết lên ưu tiên, về phần rốt cuộc lựa chọn sự thật lịch sử hay là Diễn Nghĩa, bất quá thuận tôi thì sống, nghịch tôi thì chết thôi.

Về quyển sách

Quyển sách đã được hoàn thành, sẽ được công bố vào tháng Tư, ra mắt trên phạm vi  toàn quốc.

Cảm ơn mọi người đã ủng hộ và động viên cho tới nay, nếu không có các bạn, có thể tôi không đủ dũng khí để lấp đầy cái hố to này.

Bởi vì liên quan đến lý do xuất bản, không thể cập nhật hoàn chỉnh quyển sách ở đây, nếu muốn biết kết cục, xin vui lòng mua sách ủng hộ tôi. ^_^

 Tôi cũng sẽ ra sách mới vào tháng sau, cố gắng viết những câu chuyện thú vị và cảm động hơn để cảm ơn mọi người.

—————————————

Bùi Tùng Chi chú thích*:

Vào thời Đông Hánsử học tiếp nhận ảnh hưởng từ trào lưu đơn giản hóa của kinh học nên xuất hiện trào lưu giản lược hóa các tài liệu lịch sử. Trong bối cảnh đó, đã xuất hiệnTam quốc chí của Trần Thọ với nội dung giản lược về thời đại Tam quốc. Sau khi Trần Thọ mất hơn trăm năm, nhiều sử liệu về thời Tam quốc xuất hiện, Tống Văn Đế thời Nam-Bắc triều thấy nội dung của Tam quốc chí quá sơ lược nên đã ra lệnh cho Bùi Tùng Chi chú thích[5]. Bùi Tùng Chi đã tập hợp các sử liệu để bổ sung các phần mà Tam quốc chí không chép hoặc chép thiếu bằng 6 phương pháp:

  1. Dẫn lời bàn luận của nhiều tác gia khác nhau để phân định phải trái.
  2. Tham khảo ý kiến của nhiều tác gia khác nhau để xét chân giả, thực hư.
  3. Sự việc trong các truyện đều kể rõ mọi đầu đuôi, uẩn khúc.
  4. Bổ sung các sự việc còn thiếu cho các truyện.
  5. Kể rõ cuộc đời của các nhân vật trong các truyện.
  6. Phụ thêm các nhân vật còn thiếu cho các truyện.

Theo thống kê của một số học giả, thì số tư liệu mà Bùi Tùng Chi dùng để chú giải Tam quốc chí là khoảng 240 loại, gấp 3 lần so với nguyên bản Tam quốc chí. Mã Niệm Tổ trong tác phẩm Thủy kinh chú đẳng bát chủng cổ tịch dẫn dụng thư mục vị biên cho rằng số tư liệu mà Bùi Tùng Chi sử dụng là 203 loại. Hiện nay, theo thống kê bản hiệu đính Tam quốc chí tại Trung Hoa thư cục đã phát hiện phần chính văn của Trần Thọ có 366657 chữ và phần chú thích của Bùi Tùng Chi có 320799 chữ. Tống Văn Đế đương thời gọi công việc chú thích của Bùi Tùng Chi là “bất hủ”. Các sử gia đời sau như Tư Mã Quang (thời Bắc Tống) khi biên soạn Tư trị thông giám đã tổng hợp các truyện ký trong Tam quốc chí của Trần Thọ và phần chú thích của Bùi Tùng Chi để miêu tả trận chiến Xích Bích.

Bản Tam quốc chí do Bùi Tùng Chi chú thích là bản thông dụng nhất hiện nay, còn gọi là Trần chí, Bùi chú.

(wikipedia)

“Thục Thừa Hán Tộ”**: Thục kế thừa phúc của Hán

16 thoughts on “Văn án “Lưỡng Thế Hoa”

  1. Pingback: (Xuyên qua Tam Quốc) Lưỡng Thế Hoa (Đặt gạch) « Rubyluu

  2. Hạnh nhân đắng

    Chào bạn ^^ Mình là người edit quyển thượng Lưỡng Thế Hoa nè :3
    Chuyện là, dạo này mình bận quá nên chắc không có thời gian để làm tiếp phần còn lại Lưỡng Thế Hoa (đại kết cục), nhưng vẫn có nhiều bạn ủng hộ nên mình áy náy lắm. Nếu bạn muốn làm tiếp quyển hạ thì mình có thể giúp bạn một chút để sớm hoàn bộ này, các bạn đọc cũng không phải chờ đợi lâu ^^ Mong nhận được hồi âm của bạn :3

    1. rubyluu Post author

      Xin chào, trước tiên mình cảm ơn lời đề nghị của bạn, nhưng mình chưa hiểu rõ lắm. Ý của bạn là hai đứa mình cùng hợp tác edit mấy chương cuối hay là mình dẫn link quyển thượng sang nhà bạn, còn bạn dẫn link quyển hạ qua nhà mình?

      1. Hạnh nhân đắng

        Haha, ý mình là bạn cứ làm luôn quyển hạ đi, mình sẽ nhận beta giúp bạn. Còn những chương sau của quyển thượng, nếu thích bạn cứ dẫn link từ e-thuvien hoặc nhà mình đều được ^^ (Dạo này mình cũng đang bận học, giúp bạn được bao nhiêu thì giúp nhé😉 )

        1. rubyluu Post author

          Mình thì đi làm rồi, cũng bận nên lê lết mãi còn chưa xong quyển thượng. Thôi thì khi nào tới quyển hạ, mình sẽ nhờ bạn giúp.🙂

  3. xữa

    Vui quá tình cờ search tèm lem mới biết bạn ruby dịch tiếp Lưỡng Thế Hoa😀.
    Mình đọc quyển 1 bên chỗ Flor d’Ametler, ngỡ là chắc quyển hạ chờ đến kiếp sau mới có để đọc tiếp rồi chớ😛

    Bây giờ biết là không đến nỗi chờ tới kiếp sau nên vui quá chừng! Hehe
    Cảm ơn bạn đã chọn Lưỡng Thế Hoa để dịch nha!

  4. boringrain84

    đang đi tìm truyện để edit, ngó thấy bộ này hay quá nhưng tiếc lại chậm chân. Nhưng không sao, ss e dit thật mượt, ngày ngóng đêm trông, đợi đến lúc hoàn mới dám đọc. Nghe câu ‘chết trong lòng người thương’ mà đau hết cả ruột gan.

Comment cho Ruby nha!

