Lưỡng Thế Hoa (Q1 – Chương 2)

Quyn 1 : Chìm ni

Chương 2 : Không còn giọng nói

Vân Ảnh

tôi đã lưu lạc hai năm nhưng đổi lại chỉ là một cái quay đầu, một câu ân cần thăm hỏi bình thường nhất mà tôi không thể trả lời.

Từ nhỏ tôi rất thích ca hát. Một mình trong phòng tắm hát trong tiếng nước chảy, hát giữa đêm bên bờ biển hoang vắng, đứng trong phòng KTV hát dưới ánh mắt tán thưởng mọi người. Có đôi khi cha tiếc nuối: “Đáng tiếc nhà chúng ta có rất nhiều tiền, nếu không Ảnh Nhi có thể đi làm ngôi sao ca nhạc.”

Vận mệnh nhiều khi có ý tứ gì đó. Lúc cha nói lời này, bất luận thế nào tôi cũng không nghĩ đến, hơn mười năm sau, tôi thành một sinh mạng không có giọng nói ở thế giới hoàn toàn xa lạ mà giãy giụa sinh tồn, cái mạng này còn là nhờ người khác cứu lấy.

Tuy rằng người trên thuyền đã cứu sinh mạng của tôi, nhưng không cách nào giúp tôi trốn khỏi vận mệnh bị câm. Từ đó về sau vẻn vẹn hai năm, tôi ở trên thuyền dùng phương thức gần như nô bộc để sinh tồn. Mỗi ngày tôi giúp họ tát lưới bắt cá, rửa rau và lau chùi sàn tàu dơ bẩn.  Đây không tính là công việc, bởi vì họ không trả tiền công cho tôi, nhưng đây là lúc loạn thế, có thể no ấm còn sống đã là ước vọng xa xôi của rất nhiều người.

Thời loạn thế này. Cả ngày thuyền chúng tôi trôi nổi trên sông, nơi nào có cá chúng tôi phải đi nơi đó. Ở trên thuyền hai năm, tôi đã thấy rất nhiều thi thể trôi nổi giữa sông, thấy qua người phụ nữ có thai bụng bị đâm thủng trên bãi sông, thấy qua những bước chân nặng nề của binh lính đi trên bờ, vẻ mặt họ mỏi mệt, ánh mắt họ đau thương, mỗi một bước đi của họ rất có khả năng đều trực tiếp hướng đến chết chóc.

Nếu không có những tai họa sau đó, thế giới này vẫn rất tốt đẹp. Nơi này bầu trời đặc biệt xanh, bóng mây đặc biệt rõ ràng, liễu bên bờ buông xuống khẽ khàng phất phơ lay động sóng nước. Mỗi khi ở phía sau, tôi đều ngồi trên boong tàu, không hề cố kỵ đem hai chân ngâm vào nước sông, trong lòng sẽ thấy vui vẻ ấm áp. Có khi con của chủ thuyền là người con trai cường tráng tuổi vẫn còn trẻ, đến bên cạnh nói chuyện với tôi. Anh ta không ngại tôi không có giọng nói, lúc nhìn tôi ánh mắt mắt anh ta như tỏa sáng. Có khi tôi nghe thấy người trên thuyền thấp giọng bàn bạc, họ nói có lẽ gặp vận may. Trong mắt họ, một cô gái không rõ lai lịch, không giọng nói nếu có thể gả cho một thuyền phu khỏe mạnh thì tựa như chim sẻ bay lên cành cao, biến thành phượng hoàng.

Tôi không nghĩ thế, tôi không muốn vận mệnh như thế. Mặc dù tôi chỉ có đôi bàn tay trắng, tương lai không thể đoán trước.

Một năm yên ổn, công nguyên năm một trăm chín mươi bốn, thuyền đi qua Thọ Xuân, xa xa tôi bắt gặp quân đội từ thành chậm rãi đi ra, chữ “Tôn” trên quân kỳ trong gió xa xăm, mơ hồ khó phân rõ. Tôi đột nhiên ý thức ra, hẳn là tôi nên vì chàng làm chút chuyện, lúc này không nhanh chóng rời đi thì đợi đến bao giờ.

Buổi tối nọ, thuyền dừng trên bến đò ngoài thành Lư Giang. Tôi ở trong khoang thuyền yên lặng đợi đêm dài, sau đó thu xếp một ít quần áo và lương thực, lẳng lặng rời thuyền. Lúc đi, người trên thuyền đều ngủ say, không ai biết tôi ra đi. Đi thẳng một mạch đến Lư Giang, tôi không hề quay đầu, cũng không nghĩ ngợi ngày hôm sau tỉnh lại khi họ phát hiện không thấy tôi thì sẽ nói gì. Không phải tôi không có chút tiếc nuối khi nghĩ đến mà bởi vì họ không biết chữ, ở chung hai năm, thậm chí chưa từng nhắc đến tên của tôi với họ.

Tôi tiến vào thành Lư Giang khi bầu trời xanh như viên đá quý. Hai năm qua, đây là lần đầu tiên tôi đến thành thị ở thời đại này. Tôi bắt gặp những mái hiên cao thấp màu đen, con đường đá nơi ngã tư đường yên tĩnh có một hai ngọn đèn mờ nhạt. Chẳng bao lâu, tôi liền thích tòa thành này.

Tôi ở trong thành vòng quanh hai vòng, sau đó tìm được phủ Thái thú. Phía sau, hẳn là chàng cách tôi rất gần, ngay sau cánh cửa sơn son này, hẳn là chàng đang ngủ say. Tôi ngồi xuống thềm đá trước cửa, mỏi mệt bất ngờ tấn công cơ thể tôi, trong phút chốc tôi kề bên sư tử bằng đá ngủ thiếp đi.

Tôi cũng không ngủ lâu lắm. Trời vừa sáng, tôi liền bị đám vệ binh thô lỗ đánh thức. Bọn họ nói nơi này không phải chỗ ngủ, bọn họ muốn tôi lập tức rời đi. Tôi nhìn bọn họ, lòng tràn ngập lời muốn nói, nhưng một chữ cũng không cách nào nói ra miệng.

Tôi rời phủ Thái thú, mờ mịt di chuyển trên đường. Trời đã sáng, dần dần trên đường có rất nhiều người, thỉnh thoảng xe ngựa hoa lệ tung bụi đất lên người tôi. Nơi thành thị này nắng sớm rất đẹp nhưng một đêm qua trôi không đủ để tôi thấy thân thiết. Đằng sau sự phồn hoa, thời đại này phân cấp bậc sâm nghiêm, địa vị rõ ràng.

Tôi cảm thấy hẳn là tôi nên thay chàng làm chút việc. Ngay cả khi tôi biết lịch sử sẽ không vì tôi mà thay đổi, nhưng nếu tôi đã đến đây nhất định tôi phải vì chàng làm chút chuyện. Tôi đợi đến lúc trời tối, sau đó tôi cẩn thận viết vài chữ lên trên chiếc khăn trắng, rồi tôi đem nó nhét vào khe cửa phủ Thái thú đang đóng chặt.

Tôi viết: “Viên Thuật sai Tôn Sách tấn công. Xin nhất định phải sống sót.”

Lời văn không sai nhưng tôi viết toàn bằng chữ phồn, thậm chí tôi hoài nghi bọn họ xem có hiểu hay không. Tôi vốn định cũng viết bản thân trên đó, nhưng sau suy nghĩ một chút vẫn không ghi. Chuyện của tôi quá mức vớ vẩn, bọn họ sẽ tưởng là người điên nói lời vô nghĩa.

Mấy ngày kế tiếp nay, mỗi ngày tôi đều đi lại trên ngã tư đường gần phủ Thái thú. Tôi không thấy phủ Thái thú có gì khác thường, mỗi ngày có rất nhiều người ra vào, nhưng đều không thể tiếp cận. Trong những người ra vào, có lẽ có một người là chàng nhưng tôi không thể phân biệt. Nghĩ đến điều này, tôi liền muốn nổi điên. Tôi rất hoài nghi, trước khi gặp chàng, tôi đã bị loại cảm xúc bàng hoàng mà mờ mịt này tra tấn đến chết.

Một ngày chạng vạng, tôi bắt gặp hơn mười cỗ xe ngựa rất lớn đứng ở cửa phủ Thái thú, bên trong rất nhiều người đi ra chuyển đồ lên xe ngựa, một cảnh tượng hỗn loạn.

Khi đồ đạc chuyển gần xong, có hai thiếu niên từ trong phủ Thái thú đi ra, bóng dáng họ trong đám người lộn xộn kia không có vẻ gì đặc biệt, nhưng tim tôi lại đột nhiên đập mãnh liệt. Bất chợt tôi ý thức ra: Chàng đang ở đây.

Tựa như điên lên, chưa kịp ý thức tôi đã chạy như điên thẳng một mạch về phía chàng, , tôi ngã ngồi dưới đất, ở phía sau chàng. Cũng không có nhiều người chú ý đến tôi, mọi người còn đang bận việc khuân vác, bận việc sửa sang lại, nhưng thời gian lại thoáng như bị kéo dài vô hạn, thậm chí tôi có thể cảm giác được tôi làm dậy gió thổi lên góc áo bay bay của chàng thế nào.

Bỗng nhiên chàng ngoái đầu, chàng ngoái đầu, ánh mắt chàng, dáng vẻ chàng, thậm chí chàng còn cúi gập thắt lưng, cầm cổ tay tôi, nâng tôi dậy, chàng nhẹ giọng hỏi:

“Cô có sao không?”

Tôi đau đớn nhìn chàng, trong mắt tôi tràn ngập nước mắt, tôi muốn nói cho chàng hết thảy, môi tôi mở ra, nhưng không có tiếng gì hết. Một khắc đó thậm chí tôi có thể thấy thượng đế cười ở sau mây. Đây nhất định là câu chuyện hài hước, bằng không vì cớ gì tôi xuyên qua thời không một ngàn tám trăm năm mất hơn hai năm nữa chờ đợi, rốt cục nhìn thấy chàng, rốt cục muốn thổ lộ nhưng không còn giọng nói?

“Nghị*, cần phải đi rồi.” Vị thiếu niên kia ở phía sau bất mãn thúc giục.

Thời gian ngừng lại, bởi vậy một lần nữa lúc trôi qua, liền đặc biệt trôi nhanh, nhanh làm người ta không kịp phản ứng. Trong nháy mắt, chàng buông lỏng tay ra, xoay người  lên xe ngựa và biến mất trong tầm mắt của tôi.

Hai năm nay tôi cũng không cảm thấy vứt bỏ giọng nói là tiếc nuối cỡ nào. Tôi tưởng rằng đó cùng lắm cũng chỉ mang đến bất tiện trong sinh hoạt, nhưng khi chàng đi rồi tôi  thật sự cảm nhận được thống khổ.

Tôi đến thế giới này chính là bởi vì chàng, tại cái thế giới hoàn toàn xa lạ này tôi đã lưu lạc hai năm, nhưng thời gian hai năm chỉ là đổi lấy một cái quay đầu và một câu ân cần thăm hỏi bình thường nhất mà tôi không thể trả lời.

Chỉ là một cái ngoái đầu, chỉ là khoảng thời gian ngắn ngủi như ánh sáng lướt qua, chỉ là một giọng nói còn nhanh hơn tiếng chim vỗ cánh. Tôi đã thấy hoa Quỳnh đêm khuya nở rộ, cho dù là sớm nở tối tàn, thời gian cũng dài hơn cái ngoái đầu kia.

Chưa bao giờ tôi muốn khôi phục lại giọng nói như hiện giờ.

Nếu không thể vì chàng hát ca, tôi không cần ở đây; nếu không thể đem lời trong lòng nói cho chàng nghe, tôi không cần ở nơi này.

Mấy ngày sau, tôi ghé từng tiệm thuốc ở Lư Giang, dùng bút rồi khoa tay múa chân, tôi khó khăn nói với họ, xin trị lành cổ họng cho tôi.

Lúc đầu họ còn nhẫn nại miễn cưỡng tìm hiểu ý của tôi, cho đến khi họ biết tôi không một xu dính túi.

Vài ngày sau cuối cùng tôi từ bỏ, tôi bắt đầu sáng tỏ một việc: tôi không mong đợi sẽ gặp một vị cứu tinh. Không có tiền, cho dù ở đây hay một ngàn tám trăm năm sau cũng không thể làm bất cứ điều gì.

Nhưng tôi nhất định phải lấy lại giọng nói cho bản thân, không tiếc gì cả.

Tôi nói với chính mình: Khi cần, tôi có thể bán hết tất cả mọi thứ.

Lúc nghĩ như vậy, tôi không thể không buồn bã nhìn mình luộm thuộm, túi sạch nhẵn. Tôi nghĩ, mình còn thứ gì có thể bán.

Đột nhiên thấy bóng mình phản chiếu bên bờ nước, tôi biết rằng cuối cùng tôi cũng đã có thứ để bán

Ngày quân của Tôn Sách đánh vào Lư Giang, bụng tôi đói đã rất lâu rồi, trong túi chẳng còn xu nào. Tối đó, trước một ngõ nhỏ tối om, một binh lính tuổi còn trẻ đuổi kịp bước chân tôi. Hắn ở phía sau gọi: Lưu Oanh**, Lưu Oanh.

Tôi bước nhanh gần như muốn chạy, nhưng hắn đã kéo tôi lại. Lúc giãy giụa, hắn hướng tay tôi đặt lên một cây trâm cài nạm đá quý.

Một cây trâm không quá thấp kém, trên đó còn mang theo độ ấm cơ thể và mồ hôi của hắn, có lẽ còn có máu của chủ nhân nó.

Tôi giãy giụa không tự chủ được rùng mình.

Hắn đã lôi kéo tôi vào trong bóng tối.

—————————

* Lục Tốn còn có tên là Lục Nghị

** Lưu oanh, dạ oanh: cách gọi kĩ nữ

2 thoughts on “Lưỡng Thế Hoa (Q1 – Chương 2)

Comment cho Ruby nha!

